ยำปลาสลิดทอดกรอบใส่มะม่วงซอย

มะม่วงเปรี้ยวซอยบางๆยำใส่ปลาสลิดทอดกรอบเข้ากั๊นเข้ากัน


ปลาสลิดปกติแค่นำมาทอดทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆนี่ก็ว่าอร่อยล้ำแล้วเชื่อว่าคงเป็นของชอบของใครหลายๆคนเลยใช่มั้ยคะยิ่งถ้านำมาทำเมนูยำรับรองอร่อยจนหยุดไม่ได้เลยล่ะค่ะเพิ่มความอร่อยโดยการซอยมะม่วงเปรี้ยวใส่ไปหน่อยน้ำลายสอเลยทีเดียวค่ะ

มีเคล็ดลับเล็กๆน้อยที่ใช้อยู่มาฝากค่ะ

1.กรณีที่เวลาไปเจอปลาสลิดตัวโตๆราคาไม่แรงกรณีอยากซื้อมาเก็บให้นำมาทอดโดยจนกรอบและเก็บใส่กล่องสูญญากาศไว้ในช่องแช่แข็งเวลาจะนำมารับประทานก็ให้นำมาเข้าเตาอบสัก1นาทีก็จะกรอบเหมือนเดิมเลยค่ะแต่ถ้าใช้ไมโครเวฟจะไม่กรอบเหมือนกับการนำไปอุ่นในเตาอบค่ะ

2.กรณีที่เลี่ยงอาหารทอดให้นำไปเข้าเตาอบแทนการทอดก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ

3.ก่อนนำปลาสลิดมาปรุงอาหารให้ล้างน้ำหลายๆรอบเพื่อกำจัดฝุ่นที่ติดมาหลังล้างน้ำให้เช็ดให้แห้งก่อนนำมาทอดวิธีนี้ชาวยป้องกันน้ำมันกระเด็นตอนทอดได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ไปเริ่มทำเมนูนี้กันเลยดีกว่าค่ะ

ส่วนผสม

ปลาสลิดแดดเดียวหรือหลายแดดก็ได้ค่ะ

น้ำมันสำหรับทอด

มะม่วงเปรี้ยวปอกเปลือกแล้วนำมาซอย

หัวหอมซอยบางๆ

พริกขี้หนูซอยตามชอบเลยค่ะ

คึ่นช่าย2ต้น


เครื่องปรุง

น้ำปลา2ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย1ช้อนโต๊ะ

น้ำกระเทียมดอง1ช้อนโต๊ะ

น้ำมะนาว1ช้อนโต๊ะ




วิธีทำ

1.ตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมันสำหรับทอดลงไปนำปลาสลิดลงไปทอดจนกรอบเหลืองแล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันแล้วนำมาสับเป็นชิ้นพอคำตามชอบถ้าไม่ชอบทานก้างก็ใช้วิธีแกะเอาแต่เนื้อไปใช้ทานได้ค่ะ

2.ปรุงน้ำยำโดยใส่น้ำตาลทรายน้ำปลาน้ำกระเทียมดองและน้ำมะนาวตามลำดับคนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกันเผื่อไว้สำหรับรสเปรี้ยวของมะม่วงด้วยนะคะ

3.ใส่ส่วนผสมลงไปในน้ำยำเริ่มที่หัวหอมซอยพริกขี้หนูซอยและมะม่วงซอยจากนั้นใส่เนื้อปลาสลิดที่ทอดและหั่นเรียบร้อยแล้วลงไปคนให้เข้ากัน

4.โรยหน้าด้วยคึ่นช่ายแล้วตักใส่จานเสริ์ฟ

คลิปวิธีทำยำปลาสลิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น